Word of the day: cultural reset แปลว่าอะไร มาจากไหน

ถ้าพูดถึงการเกิดขึ้นของเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้แนวทางการใช้ชีวิตหรือความคิดของคนเราต่อสิ่งๆ หนึ่งเปลี่ยนไป เราจะนึกถึงเรื่องไหนกันบ้าง การเกิดขึ้นของสตรีมมิ่งเซอร์วิส การที่เราได้รู้จักกับแอป TikTok หรือการระบาดของ COVID-19 เหตุการณ์เหล่านั้นเราสามารถนิยามมันได้ว่าเป็น “cultural reset”

Cultural reset หรือ การปรับเปลี่ยนทางวัฒนธรรม คือการเกิดขึ้นของเหตุการณ์สำคัญบางอย่าง ที่ส่งผลให้ผู้คนปรับเปลี่ยนความคิดต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือมองสิ่งนั้นในมุมที่ต่างออกไป ซึ่งส่วนมากจะมาจาก pop culture และอุตสาหกรรมมีเดีย

ถึงแม้ว่าคำนี้จะมีต้นกำเนิดมาจากมีมบน Twitter แต่ตัวอย่างของ cultural reset ที่สำคัญๆ ก็มีให้เราเห็นมากมาย เช่นการชนะรางวัลออสการ์ของหนังเรื่อง Parasite ที่ปูทางและฉายแสงให้กับหนังภาษาต่างๆ ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษได้มีตัวตนมากขึ้นในวงการนี้ หรือการถูกคิดค้นขึ้นของอิโมจิและอิโมติคอนต่างๆ ที่เปลี่ยนแนวทางการส่งข้อความแบบธรรมดาไปเลย แม้กระทั่งการเปิดตัวเพลง Wannabe ของ Spice Girls ซึ่งเป็นตัวการสำคัญในการเกิดเป็นเทรนด์วัฒนธรรม Y2K ขึ้นมา

Wannabe GIF by Spice Girls - Find & Share on GIPHY


อ้างอิง: https://junkee.com/cultural-reset-meme/242991#:~:text=After%20his%20historic%20win%2C%20people,also%20called%20a%20cultural%20reset

  • ขอบคุณทุกคนที่อ่านน้า ถ้ามีข้อคิดเห็นหรือข้อแนะนำอะไร ติดต่อมาได้ที่นี่เล้ย labs@longdo.com 
  • นอกจากเรื่องนี้แล้ว เรายังมีเรื่องอื่นของสัปดาห์นี้อีกนะ
  • ยังไม่พอใช่ไหม? ไปดูคอนเทนต์รายสัปดาห์อื่นๆ ของเรากันที่นี่สิ
  • ถ้าชอบคอนเทนต์ของเรา มาทำงานกับเราสิ! ตอนนี้เรากำลังมองหานักเขียนมาร่วมผลิตคอนเทนต์สนุกๆ กับทีม Longdo Dict ถ้าสนใจสามารถส่ง resume และตัวอย่างงานเขียนมาได้ที่ career@mm.co.th

Loading

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.