#&0%! ไปดูกันว่าใช้คำหยาบยังไงแบบไม่ต้องเซ็นเซอร์

เราถูกพร่ำสอนมาตั้งแต่เด็กๆ ว่าคำหยาบเป็นสิ่งที่ไม่ดี อย่าเอาไปใช้พูดกับใคร ซึ่งก็ถูกแหละ แต่เอาจริงๆ นอกจากการใช้คำหยาบจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์หรือสร้างความเป็นกันเองระหว่างผู้พูดและผู้ฟังแล้ว มันยังเป็นสิ่งที่สร้างสีสันให้กับการพูดหรืองานเขียนของพวกเราอีกต่างหาก เห็นด้วยกับกูปะ? (เห็นไหม แค่นี้เราก็รู้สึกสนิทกันมากขึ้นละ)

แน่นอนว่าการใช้คำหยาบไม่ใช่สื่งที่เราเห็นได้ในสื่อ mainstream ไทยทั่วไป เพราะว่าอะไรก็ตามที่ส่อว่าเป็นการกระทำที่ผิดศีลธรรมก็จะถูกเซ็นเซอร์หมด (แต่กลับยอมให้มีการฉายฉากข่มขืนในละคร งงอะดิ) วันนี้เราเลยอยากหยิบตัวอย่างการใช้คำหยาบแบบสร้างสรรค์ในสื่อและโฆษณาของต่างประเทศมาให้ดูกัน

บทความของ Morning Brew บอกว่า นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน Jean Twenge พบว่าหนังสือที่ถูกตีพิมพ์ในระหว่างปี 2005 ถึง 2008 มีแน้วโน้มที่จะใช้คำหยาบมากกว่าหนังสือที่ถูกตีพิมพ์ในช่วงต้นปี 1950 มากถึง 28 เท่า และเธอยังพบว่าการเพิ่มขึ้นของการใช้คำต้องห้ามพวกนั้นเป็นการใช้ในลักษณะแสดงออกถึงความเป็นตัวตนมากกว่าเป็นการใช้ในโทนแง่ลบ รุนแรง

อย่างในแคมเปญของแบรนด์เจลาตินผง Jell-O ที่ให้คนติดแฮชแท็ก #FML หรือ “Fun My Life” บน Twitter ที่ปกติเป็นคำย่อของวลี fuck my life หรือ ให้ตายเถอะ! ต่อมาก็คือโฆษณาซอสของ Kraft ที่ใช้สโลแกน “Get Your Chef Together” ซึ่งมาจาก get your shit together หรือ จัดการชีวิตให้เข้าที่เข้าทางซะ! และสุดท้ายวิดีโอโฆษณา “Booking Right” ของ Booking.com ที่เป็นการใช้คำว่า booking แทน fucking เช่นประโยค It doesn’t get any booking better than this! หรือ นี่คือสิ่งที่โคตรจะดีที่สุดแล้ว!

จากการดูตัวอย่างข้างต้นเราก็พอจะได้ไอเดียเกี่ยวกับการใช้คำ(เกือบ)หยาบกันแล้วใช่ไหม เพื่อให้ทุกคนได้มีตัวเลือกในการใช้มากขึ้นเรามาดู euphemism อื่นๆ ของคำหยาบพวกนี้กันบ้างดีกว่า

  • Fuck: freak, frick, fork, eff, fudge, fucc
  • Shit: shorts, crap, shite (UK), shoot, turd (หยาบนิดหน่อย)
  • Damn: dang, darn
  • Bitch: beach, beech, biatch, biotch

ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ควรใช้อย่างระมัดระวังนิดนึงแหละ ถ้าอยากรู้ประวัติและการใช้คำหยาบในสถานการณ์ต่างๆ ควรหลีกเลี่ยงการใช้กับใคร อะไรยังไง เราแนะนำให้ไปดู History of Swear Words บน Netflix เลย มันจะออกแนวตลกๆ fast-paced ไม่จริงจังจนเกินไป รับประกันความสนุกด้วย Nicolas Cage

อ้างอิง: https://www.morningbrew.com/marketing/stories/2020/12/21/case-fluffin-cursing-ads

  • ขอบคุณทุกคนที่อ่านน้า ถ้ามีข้อคิดเห็นหรือข้อแนะนำอะไร ติดต่อมาได้ที่นี่เล้ย labs@longdo.com 
  • นอกจากเรื่องนี้แล้ว เรายังมีเรื่องอื่นของสัปดาห์นี้อีกนะ
  • ยังไม่พอใช่ไหม? ไปดูคอนเทนต์รายสัปดาห์อื่นๆ ของเรากันที่นี่สิ ?

Loading

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.