Surfskate vs Skateboard ไม่เหมือนกันนะ

กีฬาที่ฮิตเป็นกระแสนิยมสุด ๆ ในปัจจุบันคงหนีไม่พ้น Surfskate เราจะเห็นรูปหรือคลิปวิดีโอของเพื่อนหรือเหล่าดารา เซเลปออกมาไถบอร์ดกันว่อนโซเชียลมีเดีย สาเหตุที่มันเป็นกระแสนิยมก็เพราะว่าช่วงโควิดที่ผ่านมาคนกักตัวอยู่ที่บ้านต้องหากิจกรรมทำประกอบกับคนดังออกมาเล่นมันเลยกลายเป็นกระแสไวรัล จึงมีคนหันมาให้ความสนใจและอยากลองเล่นกันมากขึ้น ถ้ามองเผินๆ ด้วยรูปร่างที่คล้ายกับ Skateboard ทำให้หลายคนเกิดข้อสงสัยว่า เจ้ากีฬาบอร์ดทั้งสองชนิดนี้ต่างกันอย่างไร

มาทำความรู้จักไอ้เจ้าเซิร์ฟสเก็ต กันที่นี่เลย

เซิร์ฟสเก็ต เปรียบเหมือนการเล่นสเก็ตบอร์ดเวอร์ชั่นที่ผสมกับเซิร์ฟบอร์ดหรือกีฬาโต้คลื่นทางน้ำ เพียงแต่เปลี่ยนจากโต้คลื่นในน้ำมาเป็นโต้คลื่นบนบกนั่นเองค่ะ

จุดต่างระหว่างเซิร์ฟสเก็ตกับสเก็ตบอร์ด คือ

  1. ฐานล้อ:  ฐานล้อของสเก็ตบอร์ดจะหมุนไม่ได้ ส่วนฐานล้อของเซิร์ฟสเก็ตจะมีองศาที่หมุนได้ซึ่งจะหมุนได้มากได้น้อยขึ้นอยู่กับรุ่นของเซิร์ฟสเก็ต การที่ฐานล้อหมุนได้ทำให้ควบคุมทิศทางได้ง่ายกว่าสเก็ตบอร์ด
  2. การเคลื่อนที่:  เซิร์ฟสเก็ตจะเคลื่อนที่โดยจะอาศัยการปั๊ม คือใช้ไหล่ แขน ลำตัว ขา พูดง่ายๆ คือ เหวี่ยงและย่อยืด ให้บอร์ดขยับไปเรื่อยๆ โดยที่ขาไม่แตะพื้นเลย ส่วนการเคลื่อนที่ของสเก็ตบอร์ดจะต้องใช้เท้าไถไปกับพื้น เนื่องจากล้อเล็ก และแข็งจึงไม่เหมาะกับการไถระยะทางไกล
  3. ความแข็งแรงของบอร์ด: แผ่นบอร์ดของเซิร์ฟสเก็ตจะมีความอ่อนและยืดหยุ่นมากกว่าสเก็ตบอร์ด
  4. มุมเลี้ยว:  สเก็ตบอร์ดจะมีมุมเลี้ยวน้อยกว่า หากเทียบกับมุมเลี้ยวของเซิร์ฟสเก็ต หากต้องการเลี้ยวไปทางไหน ก็ใช้การทิ้งน้ำหนักเท้าไปที่ทิศนั้น ต่างกับสเก็ตบอร์ดที่ต้องใช้เท้าไถกับพื้นเพื่อส่งแรงไปข้างหน้าก่อน

สำหรับมือใหม่ก็น่าจะหายสงสัยกันไปบ้างแล้วใช่มั้ยคะ ถ้าอยากจะเริ่มเล่นบอร์ดทั้ง 2 ประเภทนี้ก็อย่าลืมสวมหมวกกันน็อคและสนับเข่า กันด้วยนะคะ

Loading

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.