ทำได้หลายอย่าง แต่ไม่สุดสักอย่าง มาทำความรู้จัก Multipotentialite

มีใครเป็นเหมือนกันบ้างไหม? เมื่อโดนถามว่า อยากทำอะไร หรือ ชอบอะไร แล้วเราตอบไม่ได้ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าชีวิตนี้เราจะเอาดีทางด้านไหน แต่พอเราโตขึ้น ได้เรียนรู้โน่นนี่นั่นมากขึ้น ได้ลองทำอะไรหลายอย่าง เราก็ยังตอบคำถามนั้นไม่ได้อยู่ดี

ด้วยค่านิยมของสังคมที่ทำให้เราออกตามหาตัวเองกันตลอดชีวิตทุกช่วงวัยกับประโยคเด็ด ที่ได้ยินจนนับครั้งไม่ได้ “ต้องหาสิ่งที่เราชอบให้เจอ” “ต้องหาตัวเองให้เจอ” มันก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร เพราะการที่เจอตัวเองทำให้เราใช้ชีวิตได้อย่างตรงประเด็นมากขึ้น แต่สำหรับหลายคนอาจจะได้พยายามลองเรียนรู้หลายอย่าง ทำโน่นนี่นั่นมากมาย สุดท้ายเราได้รู้แค่ว่า เราไม่ชอบอะไร แต่ยังไม่รู้ว่าเราชอบอะไรอยู่ดี ทำให้คิดว่าชีวิตนี้คงหาตัวเองไม่เจอแล้ว นั่นเป็นความเชื่อที่ไม่จริงเลย เพราะที่แท้เราอาจจะเป็น ‘Multipotentialite’ ก็ได้

Multipotentialite’ คือ คนที่มีความสนใจและความสามารถรอบด้าน แต่บ่อยครั้งที่คนกลุ่มนี้ประสบกับความรู้สึกหลงทาง เหมือนตัวเองไม่ได้เก่งอะไรสักอย่าง ซึ่งตรงกับสำนวนในภาษาอังกฤษ ‘Jack of all trades, master of none’ แปลว่า รู้อะไรหลายๆ อย่าง แต่ไม่รู้จริง หรือ เก่งสักอย่าง

เอาให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ เราเป็นเป็ดนั่นเองเพราะโดยธรรมชาติเป็ดเป็นสัตว์ที่ทำได้หลายอย่าง เดินก็ได้ บินก็ได้ ว่ายน้ำก็ได้ แต่ไม่เก่งสักอย่าง

อย่าพึ่งเสียใจไปเพราะ การเป็น Multipotentialite นั้นมีข้อได้เปรียบ ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญทั้งในโลกธุรกิจและใช้ชีวิตส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็น

  1. ความสามารถในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ สามารถเชื่อมโยงสิ่งใหม่หรือสิ่งที่มีอยู่แม้ไม่มีความเกี่ยวข้องกันให้ไปด้วยกันได้ ซึ่งนั่นเป็นผลพลอยได้จากการที่เราเคยทำมาหลายอย่าง ก็เลยหยิบนี่จับนั่นมาผสมกันจนเกิดอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาได้
  2. ความสามารถในการปรับตัว เรียกได้ว่า ปรับตัวได้เก่งกว่ากิ้งก่าเสียอีก ด้วยความที่มีสนใจในหลายด้านนั้น นำมาซึ่งประสบการณ์มากมาย ทำให้คนกลุ่มนี้สามารถปรับตัวได้ดีไม่ว่าจะสถานการณ์รูปแบบไหนหรือว่าต้องเจอกับคนหลากหลายรูปแบบก็ตาม
  3. ความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ชาว Multipotentialite เป็นคนเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ ได้เร็วกว่าคนปกติ เพราะได้ผ่านประสบการณ์หลากหลายรูปแบบ ทำให้มีพื้นฐานจากการลองทำผิดทำถูกในหลายๆ อย่างเลยสามารถยกเอาแพทเทิร์นในการเรียนรู้มาใช้ซ้ำได้
  4. ความสามารถและทักษะหลากหลายด้าน ซึ่งเป็นคุณสมบัติในการทำงานของคนรุ่นใหม่

ถึงแม้ว่าจะเป็นเป็ดแต่เราสามารถเป็น “เป็ดขั้นเทพ” ได้เพียงแค่อย่าหยุดเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพราะทักษะและความสามารถของเราสามารถต่อยอดไปได้อีกไกล

  • ขอบคุณทุกคนที่อ่านน้า ถ้ามีข้อคิดเห็นหรือข้อแนะนำอะไร ติดต่อมาได้ที่นี่เล้ย labs@longdo.com 
  • นอกจากเรื่องนี้แล้ว เรายังมีเรื่องอื่นของสัปดาห์นี้อีกนะ
  • ยังไม่พอใช่ไหม? ไปดูคอนเทนต์รายสัปดาห์อื่นๆ ของเรากันที่นี่สิ
  • ถ้าชอบคอนเทนต์ของเรา มาทำงานกับเราสิ! ตอนนี้เรากำลังมองหานักเขียนมาร่วมผลิตคอนเทนต์สนุกๆ กับทีม Longdo Dict ถ้าสนใจสามารถส่ง resume และตัวอย่างงานเขียนมาได้ที่ career@mm.co.th

Loading

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.