ทำความรู้จัก Kru Whan : English On Air – ครูพี่หวาน

จากนักศึกษาที่เรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองสู่ติวเตอร์ภาษาอังกฤษมากความสามารถที่มีชื่อเสียงและมีผู้ติดตามมากกว่าล้านคนในโลกโซเชียล เราเลยอดไม่ได้ที่จะติดต่อและพูดคุยกับ คุณ สุรีพร อินทร์เมือง หรือ คุณครูพี่หวาน ติวเตอร์ผู้ก่อตั้ง “English On Air” channel สำหรับสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ ที่จะมาร่วมเปิดมุมมองในแง่ต่างๆ ของการเรียนภาษาอังกฤษ รวมถึงแนะนำเทคนิคและ mindset ที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษ

แนะนำตัวกันก่อนเลย

คุณครูพี่หวาน จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งใน Facebook, Instagram, Tiktok และ YouTube เรียกได้ว่าครบทุกช่องทางกันเลยทีเดียว

ไปยังไงมายังไงถึงได้มาทำตรงนี้ได้?
ครูพี่หวานเริ่มต้นสอนภาษาอังกฤษเป็นงานอดิเรก ตั้งแต่อายุ 18 ปีเพื่อจ่ายค่าเทอมมหาวิทยาลัย หลังจากนั้นครูพี่หวานได้เริ่มการสอนออนไลน์โดยสร้างเพจ Kru Whan: English on Air ขึ้นเพื่อสอนภาษาอังกฤษให้กับผู้ที่สนใจในช่วงแรกๆ ยังไม่มีคนเข้ามาดู Live ที่ครูพี่หวานสอนเลยมีแต่กลุ่มเพื่อนๆ เท่านั้นแต่ครูพี่หวานก็ไม่ย่อท้อยังคงตั้งใจสอนต่อไปเพื่อที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ที่ครูพี่หวานได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะทางด้านภาษาอังกฤษด้วยตัวเองให้แก่ทุกคนที่อาจจะไม่ได้มีโอกาสไปเรียนภาษาอังกฤษตามสถาบันดังๆ ที่มีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งนี้คือจุดเริ่มต้นการสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ของครูพี่หวาน

ตอนนี้ครูพี่หวานมี follower ในช่องทางต่างๆ ประมาณกี่คน?
Facebook: 1,195,000 คน

Instagram: 409,000 คน

TikTok: 106,000 คน            

YouTube: 58,000 คน

สำหรับคนไทยแล้วคิดว่าอะไรคือสิ่งที่ยากที่สุดของภาษาอังกฤษ?
ความมั่นใจ คือปัญหาหลักของคนไทย ครูพี่หวานเชื่อว่าคนไทยส่วนมากมีพื้นฐานภาษาอังกฤษอยู่พอสมควร แต่ไม่กล้าที่จะพูดคุยสื่อสาร เพราะกลัวว่าจะผิด หรือกลัวโดนคนอื่นตำหนิ หรือหัวเราะในกรณีที่พูดได้ไม่ดีพอ ซึ่งการขาดความมั่นใจตรงนี้เป็นความท้าท้ายของการเรียนภาษาอังกฤษให้สำเร็จ

มีคำแนะนำสำหรับคนที่อยากเก่งอังกฤษไหม
ถ้าเราอยากจะประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษเราต้องมี 2 ส่วนประกอบที่สำคัญซึ่งก็คือ

  1. The right mindsets ในที่นี้ก็คือ การมีวิธีคิดที่ถูก ถูกต้องในที่นี้คือ เราจะต้องรู้จักตั้งเป้าหมายในการเรียนและมุ่งมั่นทำจนกว่าเป้าหมายนั้นจะสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นการให้เวลากับการเรียนภาษาอังกฤษอย่างน้อยวันละ 30 นาทีในทุกๆ วัน เพื่อเป็นการฝึกฝนทักษะ นอกจากนั้นเราจะต้องมีระเบียบวินัยต่อตนเอง อาจจะมีบางครั้งที่ท้อแท้และอยากเลิกเรียน เราต้องดึงตัวเองกลับมาทำตามเป้าหมายต่อไปให้ได้
  2. Practice  “การฝึกฝน” เป็นหัวใจหลักของการมีทักษะภาษาอังกฤษ การฟังและการอ่านเป็นเพียง “input” คือการเพิ่มเติมความรู้ให้กับตัวเอง แต่ไม่สำคัญเท่ากับการพูดและการเขียนที่เป็น “output” ซึ่งก็คือการที่เรานำความรู้ที่เราได้เรียนรู้มานั้นออกมาใช้  ทุกครั้งที่เราเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เราต้องทำแบบฝึกหัดพูดออกเสียงหรือจดหลายๆ ครั้ง โดยยึกหลัก input 30% และ output 70% พูดง่ายๆ คือ ศึกษาหาความเรียนรู้ใหม่ 30% อีก 70% คือ ต้องนำความรู้มาฝึกฝนเพื่อให้ใช้งานได้จริงนั่นเอง

มีผลงานอะไรใหม่ๆ อะไรที่อยากฝากบอกชาว Longdo Dict ไหม 

ครูพี่หวานกำลังจะทำ podcast shows ที่มีชื่อว่า Kru Whan’s TeaTime ผ่านช่องทาง YouTube channel: Kru Whan: English on Air

ส่วนคนที่ต้องการเรียนภาษาอังกฤษ สามารถติดตามครูพี่หวานผ่านช่องทางเหล่านี้ได้เล

Facebook Page: https://www.facebook.com/kruwhanenglishonair/

Instagram: www.instagram.com/english_kruwhan

YouTube: https://youtube.com/c/KruWhanEnglishOnAir

Blockdit: https://www.blockdit.com/kruwhan

Twitter: www.twitter.com/kruwhan

  • ขอบคุณทุกคนที่อ่านน้า ถ้ามีข้อคิดเห็นหรือข้อแนะนำอะไร ติดต่อมาได้ที่นี่เล้ย labs@longdo.com 
  • นอกจากเรื่องนี้แล้ว เรายังมีเรื่องอื่นของสัปดาห์นี้อีกนะ
  • ยังไม่พอใช่ไหม? ไปดูคอนเทนต์รายสัปดาห์อื่นๆ ของเรากันที่นี่สิ

Loading

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.