Word of the day: hate crime แปลว่าอะไรมาจากไหน

อารมณ์และความรู้สึกมีบทบาทสำคัญในชีวิตเรา ไม่ว่าจะเป็นความสุข ความชอบ ความเศร้า หรือความเกลียดชัง สภาวะอารมณ์เหล่านั้นเป็นตัวกระตุ้นให้เราตัดสินใจทำอะไรหลายๆ อย่าง ทั้งดีและไม่ดี เราเลยอยากจะมานำเสนอคำว่า hate crime หนึ่งในตัวอย่างของการกระทำที่เกิดมาจากความรู้สึก 

Hate crime หรืออาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง เป็นอาชญากรรม (ส่วนมากรุนแรง) ซึ่งมีแรงดลใจมาจากความอคติหรือความไม่ยอมรับในความแตกต่างของผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นสัญชาติ เชื้อชาติ สีผิว ศาสนา เพศสภาพ ตัวตนทางเพศ ความชอบทางเพศ หรือความพิการ เป็นต้น

เมื่อนำคำว่า hate มาใช้ในบริบทกฎหมาย มันกลับไม่ได้แปลว่าความบันดาลโทสะ โกรธ หรือความไม่ชอบ แต่จะแปลว่าความ bias หรือ prejudice 

ในส่วนของคำว่า crime จะเป็นการนิยามอาชญากรรมที่มีความรุนแรง เช่น การทำร้ายร่างกาย การฆาตกรรม การวางเพลิง การทำลายข้าวของ หรือคำขู่ ก็ตาม

ตัวอย่างของ hate crime ที่เราสามารถเห็นได้ในปัจจุบันนี้ ก็คงหนีไม่พ้นคดีการเหยียดคนเชื้อสายเอเชียในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีอัตราการก่อเหตุพุ่งสูงขึ้นกว่า 150 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนั้น ไม่นานมานี้ประเทศอังกฤษและเวลส์ก็ยังได้เพิ่ม misogyny หรือการเกลียดชังเพศหญิง ให้เป็นแรงผลักดันของ hate crime เพื่อปกป้องกลุ่มสตรี หลังจากมีข่าวคดีฆาตกรรมของ Sarah Everard ที่ลอนดอน เมื่อต้นเดือนมีนาคม 

อ้างอิง: https://www.dictionary.com/browse/hate-crime 
https://www.justice.gov/hatecrimes/learn-about-hate-crimes 
https://i-d.vice.com/en_uk/article/g5baeb/misogyny-is-now-officially-a-hate-crime-england-wales

  • ขอบคุณทุกคนที่อ่านน้า ถ้ามีข้อคิดเห็นหรือข้อแนะนำอะไร ติดต่อมาได้ที่นี่เล้ย labs@longdo.com 
  • นอกจากเรื่องนี้แล้ว เรายังมีเรื่องอื่นของสัปดาห์นี้อีกนะ
  • ยังไม่พอใช่ไหม? ไปดูคอนเทนต์รายสัปดาห์อื่นๆ ของเรากันที่นี่สิ ?

Loading

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.