ARUBAITO นักเรียนไม่ใช่ว่ามีหน้าที่เรียนอย่างเดียวสักหน่อย

ที่ประเทศญี่ปุ่น นักเรียนหรือนักศึกษาไม่ว่าจะคนญี่ปุ่นเองหรือคนต่างชาติ มักจะทำงานยามว่างไปด้วยเพื่อหารายได้เพิ่มเติม เช่น อาจจะตอนเย็น หรือ วันหยุด. งานนอกเวลา หรือ part-time job ภาษาญี่ปุ่นจะเรียกว่า アルバイト อ่านว่า a-ru-bai-to (อะ-รุ-ไบ๊-โตะ) หรือ เรียกสั้นๆ ว่า バイト (bai-to)

ซึ่งจะว่าไป นอกเหนือจากรายได้เป็นตัวเงิน การทำ ARUBAITO ก็ยังทำให้ได้เรียนรู้สังคมการทำงานจริงๆ ด้วย เป็นประสบการณ์ชีวิตที่ดี นอกเหนือไปจากการเรียนในห้องเรียน

Convenience store
ตัวอย่างงาน アルバイト เช่น พนักงานขายของในร้านค้า

ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดามากครับ ที่นักเรียนนักศึกษาจะหางานทำในลักษณะนี้ ตัวอย่างงาน เช่น งานในร้านอาหาร เสิร์ฟ หรือ เก็บล้าง, ช่วยงานในร้านค้าต่างๆ ค่าตอบแทนในแต่ละพื้นที่อาจจะแตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นรายชั่วโมงๆ ละ 700-900 เยน ขึ้นไป (200-300 บาท) ถ้าเป็นงานที่ต้องใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญ เช่น สอนภาษา ก็จะได้ค่าตอบแทนสูงขึ้นไปอีก

ระวัง: ในกรณีนักเรียนต่างชาติอย่างพวกเราถ้าจะทำ ARUBAITO อาจต้องไปขอใบอนุญาตทำงานอะไรให้เรียบร้อยก่อนนะครับ

ซึ่งที่น่าสนใจคือ คำว่า ARUBAITO ซึ่งเขียนภาษาญี่ปุ่นว่า アルバイト นี้สังเกตว่าเขียนด้วยอักษร Katakana (ซึ่งสื่อถึงว่าเป็นคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ) โดยที่มาคือ ภาษาเยอรมัน ครับ

โดยมาจากคำว่า Arbeit (die Arbeit) แปลว่า งาน หรือ หน้าที่ ซึ่งในภาษาเยอรมันคำนี้ ไม่ได้หมายความเฉพาะเจาะจงถึงงานนอกเวลาหรือ part-time เท่านั้น แต่หมายถึงงานทั่วๆ ไป แต่พอถูกยืมมาในภาษาญี่ปุ่นจะหมายความเฉพาะถึงงานนอกเวลาเท่านั้น

นอกจากคำนี้ ภาษาญี่ปุ่นยังมีคำยืมจากภาษาอื่นๆ อีกพอสมควร ส่วนใหญ่ก็จะเขียนด้วยตัว Katakana และเราต้องระวังว่าความหมายไม่จำเป็นต้องเหมือนกับต้นฉบับนะ และบางทีก็จะย่อคำให้จำนวนพยางค์น้อยลงด้วย

ตัวอย่างคำยืมอื่นๆ เช่น

ท่านที่สนใจ สามารถดูคำเหล่านี้เพิ่มเติม ได้ที่ Wikipedia: List of gairaigo and wasei-eigo terms

##########################################################

ประชาสัมพันธ์: ไม่ต้องไปไกลถึงญี่ปุ่น ท่านที่สนใจ Part-time หารายได้เพิ่มเติมในช่วงนี้ ตอนนี้ทาง Loga มีเปิดรับสมัครผู้ช่วยการขายผลิตภัณฑ์ งานคือ ช่วยแนะนำผลิตภัณฑ์ให้ร้านค้าและปิดการขาย มีค่าตอบแทนร้านละ 2,000 บาท (เงื่อนไขตามที่กำหนด) สนใจ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ได้เลย

##########################################################

Loading

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.