มาทำความรู้จัก Rapid Antigen Test

สภาวะอันน่าหนักใจที่เราต้องเผชิญกันมาตลอดปี นับตั้งแต่ที่ COVID-19 ระบาด อีกหนึ่งสิ่งที่เราเรียกร้องกันมาตลอดก็คือ ชุดตรวจหา COVID-19 เองที่บ้าน หรือที่หลายๆ คนอาจจะเรียกว่า Rapid Antigen Test นั่นเอง

เมื่อเร็วๆ ทางการไทยก็เพิ่งปลดล็อกให้ประชาชนใช้ชุดตรวจเชื้อ COVID-19 ได้แล้ว วันนี้ Longdo Dict จึงอยากพาทุกคนมารู้จัก ชุดตรวจ Rapid Antigen Test

ก่อนอื่นเรามาดูความหมายของแต่ละคำกันก่อน

Rapid: รวดเร็ว, ฉับพลัน

Antigen: สารที่กระตุ้นการสร้างแอนติบอดี้

สิ่งแปลกปลอมที่เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างแอนติบอดี (Antibody) โดยแอนติเจนจะทำปฏิกิริยาจำเพาะกับแอนติบอดีบางชนิด และบางส่วนของแอนติเจนเท่านั้นจะกระตุ้นให้ร่างกายตอบสนองด้วยการสร้างแอนติบอดี โดยตำแหน่งย่อยของแอนติเจนที่สามารถทำปฏิกิริยากับแอนติบอดีทำให้เกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของร่างกาย เรียกว่า Antigenic determinant (ที่มาจาก นพ.ชนินันท์ สนธิไชย. บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค)

Test: การทดสอบ

Rapid Antigent test คือ ชุดทดสอบอย่างง่ายและรวดเร็ว สำหรับการตรวจหาเชื้อไวรัสและภูมิคุ้มกันโควิด-19 

โดยวิธี Rapid Antigen Test จะมีขั้นตอนคล้ายกับวิธี RT-PCR คือการ Swab โพรงจมูกหรือลำคอ แต่วิธีนี้จะเป็นเพียงหยดด้วยน้ำยาเพื่อตรวจหาเชื้อคัดกรองเบื้องต้นเท่านั้น

วิธีการใช้งาน ชุดตรวจ Antigen test kit โดยมีวิธีง่ายๆ ดังนี้

ข้อมูลจาก หมอแล็บแพนด้า ของ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์

วิธีอ่านค่าผลตรวจ

หลังจากรออย่างน้อย 15-30 นาทีแล้ว ให้อ่านค่าจากผลตรวจ โดยตัวอักษร C หมายถึงแถบควบคุม และตัวอักษร T หมายถึง ทดสอบ โดยมีวิธีการอ่านผลตรวจ ดังนี้

ข้อมูลจาก แถลงการณ์จากกระทรวงสาธารณสุข
  • หากมีแค่ขีดเดียวตรงตัวอักษร C แปลว่าผลตรวจเป็นลบ หรือก็คือไม่ติดเชื้อ
  • หากมี 2 ขีดตรงตัวอักษร C และ T แปลว่า ผลตรวจเป็นบวก หรือก็คือติดเชื้อ
  • หากไม่มีขีดที่ตัว C เช่น ปรากฎแค่ตรง T หรือไม่มีขีดเลย แปลว่าผลตรวจใช้ไม่ได้ ควรตรวจหาเชื้อใหม่อีกครั้ง โดยทำตามคำแนะนำในคู่มืออย่างเคร่งครัด

ข้อดี – ข้อเสีย ของ Rapid Antigen Test

สรุป

ในช่วงเวลานี้ การเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นเรื่องที่ลำบากมาก เนื่องจากชุดอุปกรณ์ไม่เพียงพอ รวมทั้งความแออัดเบียดเสียดในการรอตรวจ เพื่อลดความเสียงของตัวเองและช่วยแพทย์และเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล ชุดตรวจ Rapid Antigen Test จึงเป็นทางเลือกหนึ่ง แม้จะไม่สามารถการันตีผลได้ 100% แต่อย่างน้อยก็สามารถใช้คัดกรองเบื้องต้นได้

ขอให้ทุกคนปลอดภัย ห่างไกลโควิดค่ะ

Loading

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.